Quán hủ tíu tên gọi nghe lạnh sống lưng gần 40 năm tuổi ở Biên Hòa có gì đặc biệt?

22/04/2024 | 19:51 GMT+7


Nhiều người ở Biên Hoà ít hẳn đã một lần nghe qua quán hủ tíu bà Hai (2025/32, Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa), hay còn có cái tên độc lạ là hủ tíu “Hài cốt”. Người mới biết, thường chê cái tên kỳ dị, nghe “lạnh sống lưng”, nhưng không biết rằng đây là cái tên thân thương mà thực khách lâu năm đã đặt cho quán.

 

Bà Hai trộn hủ tíu với nước sốt độc quyền (Ảnh: Minh Hạnh)
Bà Hai trộn hủ tíu với nước sốt độc quyền. Ảnh: Minh Hạnh

 

Chia sẻ về cái tên "không giống ai" này, chị Gái, con gái bà Hai cho biết, quán ở gần Công an thành phố Biên Hòa, các chú công an hay đến quán ăn sáng, thấy xương ống to, hầm mềm, mà có màu đỏ hồng bắt mắt, nên các chú đặt cho quán cái tên không đụng hàng này.

 

Thưởng thức một tô hủ tiếu với sợi hủ tíu mềm dai, nước dùng trong vắt, miếng xương hầm nhiều thịt,  hầm nhừ mà không nát, là những gì thực khách cảm nhận được khi thưởng thức món ăn của bà.

 

Đặc trưng hương vị nước lèo của quán là không dùng quá nhiều gia vị để nêm nếm. Ai ăn không quen sẽ thấy hơi nhạt. Nhưng chính vì vậy mà làm nổi bật lên vị ngọt thanh của xương sau khi được hầm hơn 10 tiếng liên tục.

 

Tô xí quách đủ cho 2 người ăn (Ảnh: Minh Hạnh)
Tô xí quách đủ cho 2 người ăn. Ảnh: Minh Hạnh

 

Quán hủ tíu đã được bà Hai mở bán và duy trì hơn 37 năm. Bà Hai là người Vĩnh Cửu, bà theo chồng lên Biên Hoà và mở ra quán hủ tíu này.

 

Nhiều người thấy quán của bà đông khách, đến hỏi bà học công thức về kinh doanh, bà cũng sẵn lòng hướng dẫn.

 

Hai thế hệ duy trì việc kinh doanh của quán (Ảnh: Minh Hạnh)
Hai thế hệ duy trì việc kinh doanh của quán. Ảnh: Minh Hạnh

 

 “Những ai khó khăn mà đến quán ăn, tui làm giúp họ một tô. Có ông lượm ve chai, thỉnh thoảng vô thì tui làm cho người ta tô 20 ngàn vậy thôi, nhưng mà người ta ăn no bụng.”- Bà Hai chia sẻ.

 

Hai mẹ con bán vé số được bà Hai tặng một phần hủ tíu mang về (Ảnh: Minh Hạnh)
Hai mẹ con bán vé số được bà Hai tặng một phần hủ tíu mang về (Ảnh: Minh Hạnh)

 

Gần 40 năm qua, quán không lúc nào ngớt khách. Quán mở bán từ 6 giờ đến 10 giờ, nhưng muốn ăn món xí quách nổi tiếng thì phải tranh thủ vì tầm 8 giờ là hết hàng.

 

Nước lèo liên tục được châm thêm để múc cho khách (Ảnh: Minh Hạnh)
Nước lèo liên tục được châm thêm để múc cho khách. Ảnh: Minh Hạnh

 

Theo cô Dung, thực khách quen của quán hướng dẫn: “Làm chén mắm pha một xíu đường, cắt thêm vài lát ớt, vắt miếng chanh chua chua vào nữa có ngay một bát nước chấm đủ vị cay, mặn, ngọt để chấm thịt xương hầm.” Điểm cộng là có thêm dĩa dưa chua và giá ăn kèm cho đỡ ngán.

 

Dù khách ra vào liên tục, nhưng mỗi khi ai ra về, bà Hai và các nhân viên cũng chào tạm biệt và hẹn hôm sau lại ghé ăn tiếp. Có lẽ là những lời chào thân thương như vậy khiến cho thực khách vương vấn mãi nơi đây.

 

 

 

 

 

 

 

Minh Hạnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

https://baodongnai.com.vn/kham-pha-dong-nai202404/quan-hu-tiu-ten-goi-nghe-lanh-song-lung-gan-40-nam-tuoi-o-bien-hoa-co-gi-dac-biet-b7531e7/?v=1.1

Các bài viết khác