Đặc sản có tên lạ xưa đầy giờ hiếm, muốn ăn nhất định đến nơi này, 230.000 đồng/kg

24/04/2024 | 20:01 GMT+7


Trên thị trường, đặc sản này có giá khoảng 230.000 đồng/kg.

 

Vùng đất Đức Phổ (Quảng Ngãi) có một loài đặc sản mang tên rất lạ - con rù rì. Chúng có đặc điểm: kích cỡ con lớn nhất chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái người lớn một chút; có một đuôi mảnh khảnh và bộ xương ngoài cứng rắn để có thể bảo vệ cơ thể khi nó cuộn trong dòng thủy triều và sóng. Con đực thường nhỏ hơn con cái khoảng 8–37 mm. 



Rù rì sinh sống ở khu vực bãi cát sát mép nước. Cứ mỗi lần sóng tràn vào bờ kéo rù rì đi theo, nhưng khi nước rút chúng không ra lại mà đào bới để giấu mình xuống cát ướt. Đó là thời điểm người dân ở Sa Huỳnh (Đức Phổ) rủ nhau đi thu hoạch rù rì để ăn và bán cho các nhà hàng, quán ăn. 

tracking
 
Đặc sản có tên lạ xưa đầy giờ hiếm, muốn ăn nhất định đến nơi này, 230.000 đồng/kg Ảnh 1
 
Rù rì sinh sống ở khu vực bãi cát sát mép nước
 
 

"Rù rì có tên độc lạ nên ai nghe cũng thấy tò mò và muốn được thử. Xưa chúng có nhiều lắm, chỉ cần 1-2 tiếng đào cát ướt là được vài cân mang về ăn.  Còn bây giờ rù rì hiếm, đi rã cả chân hàng tiếng đồng hồ chỉ đào được khoảng 1kg", anh Luận (32 tuổi) - sinh sống tại Sa Huỳnh cho hay. 



Cũng theo người đàn ông, để bắt được nhiều rù rì đòi hỏi phải nhanh mắt, nhận biết dấu hiệu chúng để lại. Theo đó, dấu vết trên mặt cát là một lỗ nhỏ kèm bọt nhỏ phì lên, chỉ cần dùng tay hoặc xẻng nhỏ mang theo thọc, xúc chặn xuyên ngang xuống cát là có thể bắt được chúng. 

 

Đặc sản có tên lạ xưa đầy giờ hiếm, muốn ăn nhất định đến nơi này, 230.000 đồng/kg Ảnh 2

Để bắt được nhiều rù rì đòi hỏi phải nhanh mắt, nhận biết dấu hiệu chúng để lại

 

Rù rì ngày càng hiếm nên giá đắt đỏ và cũng ít người bán, chủ yếu họ giữ lại để đãi khách quý hoặc có nhà hàng đặt trước. Trên thị trường, rù rì có giá khoảng 230.000 đồng/kg. 



Đắt đỏ là thế nhưng vì tò mò nên nhiều du khách đến Sa Huỳnh vẫn tìm bằng được rù rì để thưởng thức. Ở các nhà hàng hay quán ăn, chúng được chế biến thành nhiều món ngon, điển hình nhất là cháo rù rì và rù rì chiên giòn.

 

Đặc sản có tên lạ xưa đầy giờ hiếm, muốn ăn nhất định đến nơi này, 230.000 đồng/kg Ảnh 3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết

Khai Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 https://www.saostar.vn/an-choi-kham-pha/dac-san-co-ten-doc-la-xua-day-gio-hiem-202404240923328152.html