Đặc sản chỉ có ở Thanh Hóa, xưa ít người biết giờ được ưa chuộng vì hương vị lạ

22/04/2024 | 23:13 GMT+7


Đặc sản Thanh Hóa đem lại cho người thưởng thức những hương vị độc lạ.

 

Thanh Hóa có nhiều đặc sản nổi tiếng, như nem chua, nem nướng bánh gai, chè lam... Và chúng ta không thể không nhắc đến canh lá đắng - món ăn trứ danh.



"Đặc sản này đem lại cho người thưởng thức những hương vị độc lạ. Với những ai lần đầu ăn sẽ cảm thấy lạ miệng, còn người ăn quen sẽ thấy "hút hồn" bởi dư vị hòa quyện đặc trưng", chị Hà Vân (29 tuổi, quê Thanh Hóa) nói.



Canh lá đắng được nấu từ lá đắng 9hay còn có tên gọi khác là lá mật vịt) – một loại cây rừng thường mọc ở những khe núi, ven rừng.

 

Lá đắng

 

"Sau này khi món ăn trở nên phổ biến, người dân địa phương đã mang loại cây này về trồng trong nhà. Chúng có đặc điểm lá có vị đắng, hình dạng thon dài.



Trong một chùm lá, người dân chỉ chọn ra những chiếc lá bánh tẻ (lá có răng cưa, phiến mỏng) để nấu nên bát canh ngon và chuẩn vị nhất", người phụ nữ cho hay.



Canh từ lá đắng được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau như: thịt nạc, lòng gà, lòng lợn, cá rô đồng… Một thành phần không thể thiếu trong món canh này là bát tiết.


Canh lá đắng lòng lợn


Với những người sành ăn, ăn quen với vị đắng thì khi ăn chắc chắn cũng có cảm giác “rùng mình”, lạ miệng. Tuy nhiên càng ăn, món canh này lại tạo nên một vị ngon rất khó quên. Đó là sự hòa quyện của vị béo ngọt của lòng, vị chua của mẻ, vị cay cay của ớt và mùi thơm từ hành, sả…

 

 

Lá đắng khi chọn lọc cần thái nhỏ, băm nhuyễn. Lòng lợn cũng được sơ chế sạch sẽ và thái thành từng miếng vừa ăn, sau đó tẩm ướp cùng với các nguyên liệu mẻ, sả, tiêu, ớt, mắm tôm… Cho hỗn hợp này đảo đều trên bếp, đến khi chín thì cho nước dùng vào. Khi nước sôi, bạn chỉ cần cho lá đắng vào là hoàn thiện món canh lá đắng Thanh Hóa chuẩn vị.

 

Canh lá đắng thịt gà, lòng gà rừng

 

Canh lá đắng kết hợp với thịt gà, lòng gà rừng cũng rất thơm ngon. Thịt gà khi băm nhỏ sau đó tẩm ướp với mắm tôm mẻ, tiêu, sả, ớt… Bạn nên ướp trong khoảng 15 phút để ngấm gia vị.



Sau khi phi hành tỏi thơm trên chảo thì cho hỗn hợp đã tẩm ướp vào và đảo đều. Đến khi vừa chín tới thì cho lượng nước dùng vừa đủ theo khẩu phần ăn của gia đình. Khi nước bắt đầu sôi, bạn cho phần lá đắng đã được rửa sạch, thái chỉ vào là hoàn thiện. Cách nấu canh lá đắng với thịt gà tương tự với thịt ba chỉ, thịt nạc vai…

 

 

Canh lá đắng cá rô đồng, cá mương

 

Nấu canh lá đắng với cá cũng là một cách chế biến độc đáo, thơm ngon được nhiều người lựa chọn. Nguyên liệu tương tự với những món canh từ thịt, tuy nhiên, phần cá sẽ được làm sạch vảy, mổ bụng và để ráo nước. Sau đó tẩm ướp kèm 1 muỗng cà phê hạt nêm trong vòng 15 phút.



Canh lá đắng với cá có các bước chế biến hơi khác biệt một chút so với thịt. Cụ thể sau khi phi hành thơm, bạn cho luôn phần nước dùng vào, đến khi nước sôi thì mới cho phần cá, đun ở mức lửa vừa trong khoảng 10 phút. Sau đó cho lá đắng vào và đun thêm khoảng 3 phút nữa là có thể thưởng thức.

 

 

 

 

 

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

https://nghean24h.vn/dac-san-chi-co-o-thanh-hoa-xua-it-nguoi-biet-gio-duoc-ua-chuong-vi-huong-vi-la-a722127.html

Các bài viết khác