Con người có 5 công tắc giúp tăng cường tuổi thọ, thường xuyên xoa bóp để bật công tắc

21/04/2024 | 23:13 GMT+7


Y học cổ truyền cho rằng, bên cạnh xây dựng lối sống lành mạnh thì con người còn có thể duy trì sức khỏe thông qua xoa bóp cơ thể đúng cách. Trong đó, cơ thể chúng ta lại có đến 5 “công tắc trường thọ”. Nếu thường xuyên xoa bóp sẽ càng giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

 

1. Xoa bàn tay

 

Trên bàn tay của ta có một huyệt gọi là huyệt Thiếu phủ, nằm ở giữa xương bàn tay thứ 4 và thứ 5 trong lòng bàn tay, chúng ta chỉ cần nắm chặt lại là dễ dàng xác định được. Nhìn trực quan, nó sẽ nằm giữa ngón út và áp út, trên đường chỉ tay.

 

Huyệt Thiếu Phủ thuộc về kinh mạch tay Thiếu Âm, toàn bộ khí huyết trong cơ thể đều tụ tập tại điểm này. Nó cũng là huyệt quan trọng để tăng cường miễn dịch, đẩy mạnh tuần hoàn máu để ngăn chặn tế bào viêm nhiễm, tăng sinh tế bào khỏe mạnh. Vì vậy có thể giúp phòng ngừa ung thư nếu xoa bóp đúng cách thường xuyên. Ngoài ra, xoa bóp huyệt này cũng rất hiệu quả trong phòng và điều trị các bệnh tim mạch.

 

Con nguoi co 5

Khi xoa bóp huyệt Thiếu Phủ, chúng ta có thể ấn và xoa nó bằng cùi ngón tay. Tuy nhiên, bạn phải kiểm soát lực tay khi massage, không được dùng lực quá mạnh, mỗi lần massage chỉ tối đa 3 phút (Ảnh: Internet)

 

2. Xoa bụng

 

Ở vùng bụng dưới (thuộc vị trí chứa nguyên khí của toàn bộ cơ thể) nằm cách rốn khoảng 2 - 3 đốt ngón tay có chứa huyệt Quan Nguyên - được xem là một trong những huyệt quan trọng trên cơ thể, và cũng là một trong những huyệt vị hiểm yếu nhất của con người. Đây được xem là nơi hội tụ của mạch nhâm cùng với 3 kinh âm ở phần chân.

Cái tên của huyệt này cũng đã nói lên tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe con người - Quan có nghĩa là cửa, là điểm khởi đầu, Nguyên được hiểu là sự rộng lớn, mới mẻ. Như vậy, huyệt Quan Nguyên là nơi xuất phát của các nguồn khí từ bên ngoài đi vào cơ thể.

 

Theo y học cổ truyền, thường xuyên xoa bóp huyệt Quan Nguyên có thể bổ thận, bổ khí và ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả. Đó là nhờ nó có tác dụng khai thông kinh lạc, điều khí hòa huyết, bổ hư ích tổn, tăng cường dương khí, đẩy nhanh tái tạo tế bào, nâng cao miễn dịch.

 

Con nguoi co 5

Hình ảnh của huyệt Quan Nguyên (Ảnh: Internet)

 

Cách làm là lấy vị trí huyệt Quan Nguyên làm trung tâm, xoa bóp theo chiều kim đồng hồ rồi làm ngược lại, duy trì trong khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, tùy vào hô hấp, bạn ấn giữ huyệt Quan Nguyên không quá 3 phút. Thời điểm xoa bóp tốt nhất là buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.

 

3. Xoa lưng

 

Ở vùng lưng, tại vị trí đốt xương sống số 9 (dịch sang 2 bên khoảng 1,5 đốt ngón tay) là nơi ẩn chứa huyệt Can Du..

 

Huyệt Can Du được cho là nơi tụ khí của gan, điều khiển khí âm dương trong cơ thể con người, giúp tăng cường thải độc. Xoa bóp huyệt can du giúp cho gan mật lưu thông thuận lợi, làm thông khí, sáng mắt, hỗ trợ điều trị vàng da, chóng mặt, buồn nôn, chữa viêm gan cấp tính và mãn tính.

 

Con nguoi co 5

Trong y học cổ truyền, người ta tin rằng xoa bóp huyệt Can Du có thể nuôi dưỡng âm và nuôi dưỡng gan, ngăn ngừa ung thư và nuôi dưỡng gan. Vì vậy, bạn có thể xoa bóp huyệt này hàng ngày để ngăn ngừa và điều trị ung thư gan (Ảnh: Internet)

 

Khi xoa bóp huyệt Can Du, nơi bạn ấn vào sẽ hơi đau và sưng tấy nên cần lưu ý động tác nhẹ nhàng. Mỗi lần ấn khoảng 5 giây rồi thả ra, sau đó tiếp tục ấn, toàn bộ thời gian ấn giữ ở mức không quá 3 phút. Vì vị trí ở phía lưng nên có thể sẽ gây khó khăn khi tự xoa bóp, bạn có thể nhờ người khác hỗ trợ và thời điểm massage tốt nhất cho gan là buổi tối - trước 23 giờ.

 

4. Xoa đầu

 

Xoa đầu được xem là phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả trong giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ - những yếu tố quan trọng với tuổi thọ. Ngoài ra, xoa đầu đúng cách còn giúp lưu thông khí huyết, giảm nhức mỏi cơ khớp toàn cơ thể, dưỡng tóc đẹp và giảm gãy rụng, đen mượt lâu hơn.

 

Con nguoi co 5

Để thực hiện, mọi người chỉ cần dùng ngón tay của cả hai bàn tay, luồn qua tóc vào sát da đầu và kéo nhẹ từ trán ra sau gáy với lực vừa phải. Lặp đi lặp lại 20 - 30 lần, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ (Ảnh: Internet)

 

5. Xoa lòng bàn chân

 

Lòng bàn chân của ta có rất nhiều huyệt đạo được kết nối với các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả các mạch máu. Vì thế, luôn xoa bóp bàn chân mỗi tối trước khi ngủ sẽ giúp quá trình lưu thông khí huyết và tuần hoàn máu được được vận hành trơn tru hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/con-nguoi-co-5-cong-tac-giup-tang-cuong-tuoi-tho-thuong-xuyen-xoa-bop-de-bat-cong-tac-39267/

Các bài viết khác